sách hay mới nhất!

Hash tag: #Sách_tuyển_chọn

Phân loại sách

Good news! chính thức liên kết với mạng xã hội mọt sách, cộng đồng review và chia sẻ sách http://obook.co/

chi tiết >>

Hai Vạn Dặm Dưới Đáy Biển

Tác giả: #Jules_Verne Ngày cập nhật: 22-04-2019


"...Tôi hy vọng cuộc du hành dưới biển sẽ làm bạn đọc thích thú và hiểu biết phong phú như các cuộc hành trình trước, nếu không hơn. Xin các bạn đừng sợ. Tôi tin rằng tôi sẽ đưa các bạn tham dự cuộc du lịch mới lạ và độc đáo này được trở về bình yên vô sự. Đáy biển mà lần đầu tiên chúng ta quan sát kỹ ở các độ sâu khác nhau sẽ không có gì là khủng khiếp như đối với biết bao thủy thủ đã thiệt mạng vì tàu thuyền bị đắm.


Hơn nữa, chúng ta sẽ vượt qua hai vạn dặm một cách khá nhanh chóng, có lẽ không mất đến một năm, nếu như giữa thủy thủ và hành khách có sự nhất trí hoàn toàn. Về phần tôi, tôi đã làm mọi việc để đạt được sự nhất trí ấy, vì lẽ bạn đọc chính là hành khách của tôi, và tôi có nhiệm vụ săn sóc họ thật chu đáo trong chuyến đi để họ được hài lòng khi trở về nhà..."


(Jules Verne)


Mời bạn đón đọc.

Học Thế Nào Bây Giờ?

Tác giả: #André_Giordan Ngày cập nhật: 22-04-2019
Tại sao những người trẻ phương Tây nhìn trưởng thành và tự chủ hơn rất nhiều so với những người trẻ Việt Nam? Câu trả lời có lẽ nằm ở chỗ: Các nước phát triển lấy giáo dục tự chủ cho con em mình làm mục tiêu hàng đầu, họ dạy cho học sinh biết suy nghĩ phải học như thế nào để tiến đến thành nhân, trở thành con người tự chủ.
Chúng ta đang giáo dục con em mình thế nào trong gia đình và nhà trường? Phải chăng là quá coi trọng sự truyền đạt các tri thức giáo khoa một chiều, mà hệ quả là dẫn đến sự thụ động. Trong khi đó, phương Tây họ coi phương pháp học, cách thức tổ chức việc học là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng hàng đầu trong việc giáo dục con em.
Chúng ta có thể học nền giáo dục phương Tây bằng nhiều cách: mời chuyên gia nước ngoài về; tiếp thu những công nghệ giáo dục tiên tiến qua con đường giao lưu, trao đổi văn hóa-giáo dục; nghiên cứu so sánh các nền giáo dục để biết chúng ta đang ở đâu, đi đúng đường, lạc đường hay nhầm đường?… Một trong những cách học hiệu quả và ít tốn kém có lẽ là học từ sách, bằng cách tìm dịch những cuốn sách hay (của phương Tây) ứng dụng thực tế cho các lứa tuổi học sinh, cho phụ huynh và giáo viên mà cuốn sách Học thế nào bây giờ? là một trong những cuốn đầu tiên do Dự án Kid’s Books triển khai.
Bằng một lối viết phù hợp với lứa tuổi, qua cuốn sách Học thế nào bây giờ?, Giáo sư Giordan André, Đại học Genève - Thụy Sĩ, đã đề cập và phân tích những chủ đề hết sức cần thiết cho việc học như: học hiểu về não bộ, học tự chủ, học ghi chép, học quản lý thời gian, v.v…
Cuốn sách giải thích cho học sinh những thái độ nên có, cách thức và phương pháp tổ chức việc học tập ở nhà cũng như ở trường... Học sinh sẽ tìm thấy trong cuốn sách những lời khuyên hữu ích giúp bản thân thành công hơn trên con đường học tập.
Cuốn sách cũng là một người bạn tốt của phụ huynh và giáo viên, giúp họ bình tĩnh nhìn lại việc dạy và học của bản thân cũng như việc học của con em mình.
Tóm lại, Học thế nào bây giờ? là cuốn sách rất thiết thực cho tất cả học sinh cũng như phụ huynh trong việc hỗ trợ con cái học tập. Cuốn sách là cẩm nang quý giúp học sinh Việt Nam trong cuộc sống và trong việc học tập hằng ngày.
---
"Giá như 30 năm trước tôi được đọc cuốns ách này ! Thật vô lý khi học sinh phải học rất nhiều thứ, hàng núi kiến thức, đông tây kim cổ, suốt 5,6 ngày mỗi tuần trong liên tục 12 năm, và còn nhiều hơn nữa, nhưng thậm chí lại không hiểu về việc học, và càng không hiểu về việc học của riêng mình. Tại sao mình học hoài không thuộc, trong khi các bạn khác lại thuộc dễ dàng? Tại sao bài này mình lại giải quyết gọn ơ? Có phải các bạn thường xuyên bị giục giã làm bài, tìm ra đáp số đúng, giải quyết vấn đề...? Vâng, ai cũng muốn điều đó, chẳng học sinh nào muốn lười học và học kém cả. Vậy thì, tôi nghĩ, cả triệu học sinh Việt Nam đều cần đọc cuốn sách này! Bởi vì, quan trọng hơn tất cả kiến thức về con ruồi giấm hay thế giới cổ đại, hay vũ trụ, thiên hà, quan trọng hơn tiểu sử của bất kỳ vị lãnh tụ nào... chúng ta phải hiểu về chính mình!"
Thu Hà - Thư ký tòa soạn báo Hoa Học Trò, tác giả sách " Con nghĩ đi, mẹ không biết!"



Cuốn sách là cuộc phiêu lưu của bé Tròn và các bạn. Câu chuyện bắt đầu khi mẹ bé Tròn bị bệnh. Theo lời già làng, tại nhà lão Lang Hen có trái cam màu đỏ tươi được ví như thần dược có thể giúp mẹ bé Tròn thoát trọng bệnh. Thương mẹ, Tròn lên đường tới nhà lão Lang Hen ở gần thác Mây Mù. Cùng đi với em có bé Phệ mập, cu Tũn thò lò mũi xanh.


Bộ ba thực hiện một chuyến phiêu lưu qua những địa danh như Hồ Mật Ong, rừng Kim Cương... Nhóm phải đối mặt với hiểm nguy rình rập của Phi đội Chuồn Chuồn, ả Nữ Vương xinh đẹp nhưng độc ác... Chuyến phiêu lưu của Tròn, Phệ và Tũn không chỉ là chuyến đi huyền diệu của trẻ thơ, chuyến tìm về ký ức xưa bé của độc giả lớn, mà còn là hành trình vượt lên chính mình.


Mời bạn đón đọc.

Kể chuyện nắng mưa

Tác giả: #Khiết_Phong Ngày cập nhật: 22-04-2019
Khiết Phong là một tu sĩ Phật giáo còn rất trẻ (sinh năm1985), nhưng sở hữu một văn phong khá “già dặn”. Tập tản văn này là những chiêm nghiệm về đời sống tâm linh, về tu hành; những rung cảm trước thiên nhiên hữu tình, trước con người, trước đất trời, vạn vật.
Nói về đau khổ và đối diện với đau khổ, Khiết Phong viết: “Can đảm nhìn nhận khổ đau qua sự kinh khiếp về vô thường sẽ giúp ta chạm tới được cái thấy chân thực về vạn hữu. Rằng mọi thứ đang không đứng yên như ta tưởng, như chiều quay tròn của Trái Đất đang bị chi phối bởi định luật chuyển dời, hay một hơi thở vào bắt buộc phải có một hơi thở ra. Mỗi phút giây trôi đi trong dòng chảy thời gian, dường như là một món quà vô giá được ban phát bởi chính tự thân của những ai được nhận lấy.” (Tuyệt đỉnh của tự do)
Hay nói về tu tập, thiền quán: “Hồng trần một cõi, bụi thời gian đan kín khắp hết các lối. Những đôi gót son dịu dàng mềm mại cứ lẽo đẽo theo tôi chẳng nề lao khó, chẳng kể tháng năm. Chúng cứ theo chân nhau đến rồi đi. Theo tôi từ đỉnh núi này đến hết những vùng không gian vô tận vô biên giới kia.” (Bụi hồng lẽo đẽo Chân Như)
Có được sự tĩnh lặng, thanh thoát như thế là bởi, Khiết Phong luôn mở lòng mình ra với thiên nhiên, với con người. Là một tu sĩ Phật Giáo, lại ở xa xứ ắt hẳn có những nỗi cô đơn, cô độc trên hành trình tu tập của mình, Khiết Phong chìm đắm trong tình yêu bao la của Đức Phật: “Bụt biết không? Sáng nào cũng vậy, con thích nhất được ngồi bên Bụt với không khí tươi mới của buổi sáng. Đun ấm nước sôi để sẵn, đặt hai bình nước ngay ngắn bên án thờ Bụt. Thắp ngọn nến lên cho ấm căn phòng. Chiếc bình hoa bể lâu ngày nay con dùng làm lò xông trầm cũng được trang trí ngay trước Bụt. Con ngồi yên bên Bụt. Nhìn Người mỉm cười. Chỉ cần có thế thôi.” (Trầm hương Lanka)
Bên Bụt, để tâm sự, để sẻ chia, “Ngồi yên bên Bụt, nghe mưa và thưởng trà thì còn niềm vui nào bằng“. Mọi tâm sự như được bày tỏ hết, từ niềm vui đến nỗi buồn, từ khó khăn cho đến thuận lợi trong cuộc sống, cho đến những tâm sự thầm kín nhất: “Ở Lanka, vui lắm, con đến nơi đây, một nơi hoàn toàn mới, nhưng tâm tư con cảm nhận được sự bình dị quen thuộc của nơi này ngay từ lần đầu đặt chân đến. Kỳ lạ thật! Không có gì lạ lẫm trong mắt con cả, mọi thứ xung quanh gần gũi“.

Đặc biệt, trong tập tản văn này, ta sẽ thấy từ “trà” hay “uống trà” được lặp đi lặp lại rất nhiều. Thi sĩ Khiết Phong nhạy cảm với thiên nhiên, với đất trời, với tình người, thì “uống trà” chẳng có gì khó hiểu, nhưng qua những buổi trà, khiến cho tâm hồn con người hướng thượng, thanh cao, tươi vui và sâu lắng mới là điều vị tu sĩ này muốn giãi bày:

“Sự tĩnh mặc của không gian và cái vắng lặng của niệm khúc hàm chứa cả sự bình yên của tâm hồn. Bình trà xinh và nguyên cả khối lòng trinh nguyên son sắt ấy đích thực là cái chân–thiện–mỹ mà người lữ khách đã cảm nhận và cống hiến cho cuộc đời". (Một)


Hãy cùng Khiết Phong bắt đầu một ngày bằng một bình trà mới, thơm ngát và tinh túy, sâu lắng! “Uống trà đi” là một câu thần chú, nó giúp tôi thức dậy mỗi khi bị thất niệm lãng quên hay những lúc bị chi phối bởi những dòng suy tư triền miên. (Uống trà đi)
"Một cuốn sách tuyệt vời. Tác phẩm súc tích nhất tôi từng đọc về sự sụp đổ của Đế chế Ottoman. Một câu chuyện cuốn hút. Đây hẳn là cuốn sách hay nhất về Ataturk..."
Mustafa Kemal Ataturik là một trong những chính khách quan trọng nhất thế kỷ XX. Ông đã thiết lập và định hình nên nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ mà ngày nay là quốc gia mạnh nhất nằm giữa biển Adriatic và Trung Quốc trong vành đai rộng lớn của đại lục Á- Âu ở phía nam Nga và phía bắc tiểu lục địa Ấn Độ. Với những tân tộc bị thống trị, ông đã chỉ ra một con đường dẫn tới độc lập trong hữu nghị với phần còn lại của thế giới. Ông là người chống chủ nghĩa đế quốc' theo lý tưởng của ông, công cuộc đấu tranh đó mang ý nghĩa duy nhất là hướng tới sự thịnh vượng chung cho nhân loại văn minh. Trên tất cả, ông là một người kiến tạo, một trong những nhà kiến tạo quốc gia vĩ đại nhất thời hiện đại.
Cuốn tiểu sử này đã bóc đi lớp vở huyền thoại để lộ ra những phức tạp nội tại của con người vĩ đại đằng sau đó, người đã áp đặt sự gắn kết, trật tự và tính hiện đại vào Thổ Nhĩ Kỳ và trong quá trình đó, tạo ra một huyền thoại cũng như sự sùng bái dành cho chính ông.

Con người trong thế giới tinh thần

Tác giả: #N._A._Berdyaev Ngày cập nhật: 22-04-2019
... N. A. Berdyaev cho rằng không thể có bản diện cá nhân nếu không tồn tại cái đứng cao hơn nó, nếu không có cái thế giới trên núi để bản diện cá nhân leo lên. Hiện hữu của bản diện cá nhân đòi hỏi phải có hiện hữu của các giá trị siêu cá biệt. Từ nhân học ông đi đến hiện hữu của Thượng Đế. Nhưng N. A. Berdyaev bác bỏ quan niệm Thượng Đế như sức mạnh thống trị thế gian và sử dụng con người vốn là tạo vật của mình như phương tiện để tự vinh danh mình. Ông quan niệm một Thượng Đế-bản diện cá nhân mong mỏi con người-bản diện cá nhân đáp lại lời hiệu triệu của Người và Người có thể giao lưu tình yêu với nó. Thượng Đế bộc lộ bản thân mình trong thế giới tinh thần của con người, nhưng Thượng Đế không cai quản thế gian như một quân vương. N. A. Berdyaev tự xem mình là tín đồ Kitô giáo, nhưng không ràng buộc bản thân với bất cứ giáo hội nào. Ông cho rằng cuộc sống tôn giáo bao giờ cũng là cuộc sống cá nhân riêng tư trong thâm nhập vào chiều sâu của nó. Ông viết rằng từ thời thơ ấu ông đã xác định kiểu tôn giáo của ông là tinh thần nội tâm và tự do.
Berdyaev cho rằng có ba trạng thái của con người, ba cấu trúc của ý thức có thể hàm nghĩa như “ông chủ”, “kẻ nô lệ” và “người tự do”. Ông chủ và kẻ nô lệ có tính tương liên, chúng không thể hiện hữu người này không có người kia. Còn người tự do hiện hữu tự thân nó, nó có trong bản thân mình phẩm chất riêng của nó mà không có tính tương liên với cái đối lập với nó. Ông chủ là ý thức hiện hữu cho bản thân mình, nhưng là ý thức hiện hữu cho bản thân mình thông qua kẻ khác, thông qua kẻ nô lệ. Nếu như ý thức của ông chủ là ý thức hiện hữu của kẻ khác cho bản thân mình, thì ý thức của nô lệ là ý thức hiện hữu của bản thân mình cho kẻ khác. Còn ý thức của người tự do là ý thức hiện hữu của mỗi người cho bản thân mình, nhưng tự do bước ra khỏi bản thân mình đi đến với kẻ khác và đi đến với tất cả mọi người. Giới hạn tột cùng của tình trạng nô lệ là tình trạng không có ý thức của nó. Thế giới của tình trạng nô lệ là thế giới tinh thần xa lạ với bản thân mình. Ngoại hiện hóa là nguồn gốc của tình trạng nô lệ. Tự do là nội hiện hóa.
Berdyaev cho rằng thống trị là mặt trái của tình trạng nô lệ. Con người không được trở thành ông chủ, mà phải là người tự do. Plato đã nhận xét rằng chính bạo chúa cũng là kẻ nô lệ. Nô dịch kẻ khác cũng là nô dịch bản thân mình. Ý chí vươn tới hùng mạnh bao giờ cũng là ý chí nô lệ. César, vị anh hùng của chủ nghĩa đế quốc, là kẻ nô lệ, nô lệ của thế gian, nô lệ của ý chí vươn tới hùng mạnh, nô lệ của khối đông người mà thiếu khối đông người ấy thì ông ta không thể thực hiện được ý chí vươn tới hùng mạnh. Ông chủ chỉ biết đến chiều cao mà những kẻ nô lệ nâng ông ta lên, César chỉ biết đến chiều cao mà đám quần chúng nâng ông ta lên. Thế nhưng những kẻ nô lệ, đám quần chúng, cũng quăng xuống tất cả các ông chủ, tất cả các César. Berdyaev nhấn mạnh: “Tự do là tự do không phải chỉ thoát khỏi các ông chủ, mà còn thoát khỏi các nô lệ nữa. Ông chủ bị hạn định từ bên ngoài, ông chủ không phải là bản diện cá nhân, cũng như kẻ nô lệ không phải là bản diện cá nhân, chỉ có người tự do mới là bản diện cá nhân, dẫu cho toàn bộ thế gian đều muốn nô dịch anh ta”....
N. A. Berdyaev là triết gia Nga nổi tiếng của thế kỉ XX. Ông sinh năm 1874 trong một gia đình quý tộc Nga ở Kiev. Năm 1894 ông vào học trường sĩ quan quân đội, nhưng cảm thấy môi trường không phù hợp nên đã chuyển sang học trường Đại học Kiev. Ông tham gia hoạt động trong phong trào sinh viên, và năm 1898 bị bắt giam một tháng. Sau đó ông bị đi đày ở miền Bắc (1901-1902).
Thời gian 1905-1906 ông cùng với S. N. Bulgakov thành lập tạp chí Những vấn đề của cuộc sống nhằm tập hợp những trào lưu mới trong lĩnh vực tư tưởng-văn hóa.
Năm 1920 ông được khoa Lịch sử-Ngữ văn trường Đại học Moscow bầu làm giáo sư.
Năm 1922 ông cùng nhiều trí thức và những người hoạt động văn hóa nổi tiếng khác bị trục xuất khỏi nước Nga Xô viết. Sau khi bị trục xuất ông đã ở Đức rồi định cư tại Pháp.
Ông cùng với S. L. Frank và S. N. Bulgakov là những người đặt cơ sở cho sự phục hưng nền triết học tôn giáo Nga. Ông đã xây dựng triết học về bản diện cá nhân và tự do trong tinh thần của chủ nghĩa hiện sinh. N. A. Berdyaev được xem là người có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của chủ nghĩa hiện sinh Pháp. Ông mất ngay tại bàn làm việc ở ngoại ô Paris năm 1948.

Hậu Cung Chân Hoàn Truyện - Tập 6

Tác giả: #Lưu_Liễm_Tử Ngày cập nhật: 22-04-2019



Hậu cung Chân Hoàn truyện được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn trẻ Lưu Liễm Tử. Nội dung Hậu cung Chân Hoàn truyện nói về những cuộc tranh đấu quyền lực và tình yêu của những nữ nhân trong chốn thâm cung vào triều đại nhà Chu. Các phi tần, cung nữ xấu xé nhau để có được quyền lực cũng như sự sủng ái của Hoàng đế.


Chân Hoàn là 1 thiếu nữ hiền lành, không màng danh lợi, thế sự, thế nhưng luôn bị hãm hại bởi những thế lực trong hậu cung. Hoàn cảnh buộc cô phải cứu lấy bản thân mình để rồi sau này cô trở thành phi tần quyền lực bậc nhất trong chốn hậu cung, nhưng điều gì cũng có cái giá của nó, để bước lên bảo tọa Hoàng thái hậu, Chân Hoàn cũng đã phải hi sinh tình yêu của mình…


Mời bạn đón đọc.

THẾ GIỚI CỦA SOPHIE

Tác giả: #Jostein_Gaarder Ngày cập nhật: 22-04-2019

Sophie Amundsen sắp tròn mười lăm tuổi khi được một người lạ mặt đội mũ nồi xanh tiết lộ cô đang sống trên mình một con thỏ trắng lấy ra từ chiếc mũ chóp cao. Và thế là khởi đầu một hành trình sửng sốt ngược dòng lịch sử, thỉnh vấn những "triết gia hàng hiên", "triết gia hoa viên", "triết gia thùng gỗ"... hòng giải đáp một nỗi băn khoăn đã ba ngàn năm tuổi song cũng nhanh chóng quyejen vào điều bí ẩn về chính sự tồn tại của cô.

Chẳng ai ngờ cuốn sách triết nhập môn cho thiếu niên của một thầy giáo Nauy lại trở thành "Cuốn sách bán chạy nhất hành tinh" năm 1995, giành được vô số giải thưởng danh giá trên toàn cầu, rồi được công nhận là một trước tác kinh điển. Thế giới của Sophie đến nay vẫn tiêp tục chinh phục những người đọc trẻ cũng như không còn trẻ nữa. Hàng chục triệu độc giả đã sững sờ thú vị khi thấy mình lại có thể bị hớp hồn vì một thứ nghe khô khan và khó nhằn như "triết học" ! Bởi có ai lại không bị mê hoặc khi nhận ra mình cũng dự phần nào vào câu đố ba ngàn năm?

Còn bạn?

Kung Fu Panda - Tập 5: Thuật Nhẫn Nại

Tác giả: #Nhiều_tác_giả Ngày cập nhật: 22-04-2019



Kung Fu Panda là bộ truyện tranh được xây dựng dựa trên bộ phim hoạt hình 3D nổi tiếng về chú gấu Kung Fu của Hãng DreamWorks do hai đạo diễn John Stevenson và Mark Osborne sáng lập. Chú gấu Kung Fu rất thích học võ thuật nhưng không được cha đồng ý bởi vì cha chú muốn chú nối nghiệp bán bánh mì. Tình cờ, cậu gặp sư phụ bậc thầy về môn võ kungfu cùng với những đồng môn sau này của chú. Bên cạnh Kung Fu còn có gấu trúc Po tham ăn, đáng yêu.


Cặp đôi hoàn hảo này sẽ giúp các bạn nhỏ thoải mái, vui vẻ, cười sảng khoái sau những giờ học căng thẳng. Chắc chắn bộ truyện tranh Kung Fu Panda gồm 12 tập này sẽ không làm các bạn nhỏ thất vọng.


Mời bạn đón đọc.

Hồ Thích Thiền học Án

Tác giả: #Hồ_Thích Ngày cập nhật: 22-04-2019

1. Học thuật của Bác sĩ Hồ Thích thông quán Trung Tây. Sách Thần Hội Hòa Thượng Di Tập của ông khiến cả thế giới chú ý đến tư tưởng Thiền học Trung Quốc, lại càng khiến các học giả Nhật Bản đạt đến cao trào đối với nghiên cứu về vấn đề này.

2. Học thuật giới Nhật Bản trọng thị học vấn của Bác sĩ Hồ Thích cũng như quan tâm đến phương pháp và thái độ nghiên cứu của ông. Thuở sinh tiền Bác sĩ Hồ Thích có ba người bạn văn hóa là ba giáo sư Nhật Bản lừng danh: Một vị đã khứ thế là Suzuki Daisetz Tiên sinh đã từng cùng Bác sĩ Hồ Thích triển khai luận chiến liên hệ đến sơ kỳ Thiền Tông sử Trung Quốc. Còn hai vị tiên sinh kia là Iriya Yoshitaka và Yanagida Seizan, đều đã từng cùng Bác sĩ Hồ Thích trao đổi thư tín đối luận về Thiền học.

3. Yanagida Seizan Tiên sinh là đương đại quyền uy của Phật Học Nhật Bản. Ông thức tỉnh người đời, nhấn mạnh sự thành tựu về nghiên cứu sơ kỳ Thiền Tông sử của Bác sĩ Hồ Thích cũng như nhận thức rằng Bác sĩ Hồ Thích vào cuối đời vùi đầu vào việc nghiên cứu Thiền sử, cho nên chưa hoàn thành chuẩn bị chấp bút quyển hạ của sách Trung Quốc Triết học Sử Đại cương. Nãi Dương nhớ lại cách nhìn này, cho nên xin phép đem các luận trước Thiền học của Bác sĩ Hồ Thích, xếp đặt có hệ thống cũng như chỉnh lý, thu thành một thiên, lấy tựa đề là Hồ Thích Thiền học Án. Hồ Thích Kỷ niệm Quán của Trung ương Nghiên cứu Viện nghe được tin này, vui lòng trợ giúp.

4. Thiết kế sách Hồ Thích Thiền học Án chỉ nhằm tiện lợi nghiên cứu đủ để đại biểu vị tri thức nhân đa dạng này của Trung Quốc cận đại học vấn. Bác sĩ Hồ Thích từng nói: “Muốn thu hoạch gì, thì phải vun trồng thế nào”. Nãi Dương vừa biên tập vừa học hỏi, cũng như công tác của người làm vườn, mong các hiền giả trong cũng như ngoài nước không hẹp lượng chỉ giáo!

5. Yanagida Seizan Tiên Sinh chủ biên sách này, đặc biệt tuyển chọn thiên “Bác sĩ Hồ Thích và nghiên cứu sơ kỳ Thiền Tông Sử Trung Quốc” làm giải đề thông quán. Iriya Yoshitaka Tiên sinh nhiệt tâm duyệt lại, còn viết thêm một thiên “Nhớ Hồ Thích Tiên sinh”, khiến người ta cảm động. Ngoài ra, còn nhờ Mao Tử Thủy Tiên sinh đai biểu trước tác quyền của Bác sĩ Hồ Thích, đồng ý dẫn dụng di trước của Bác sĩ. Đài Loan Chính Trung Thư Cục từ khởi nguyên hợp tác với Nhật Bản Trung Văn Xuất Bản Xã trong việc san hành. Chỉ việc này thôi cũng xin hết sức thâm tạ!

Nguyện đem sách này kính dâng hương linh Bác sĩ Hồ Thích trên trời!

Lý Nãi Dương cẩn chí.
3/1/1975 tại Kinh Đô
HỒ THÍCH THIỀN HỌC ÁN
I. Bồ-đề-đạt-ma khảo (Một chương của Trung Quốc Trung cổ Triết học Sử)
ĐÀN KINH KHẢO
II. Đàn Kinh Khảo (1) (Bạt Tào Khê Đại sư Biệt truyện)
III. Đàn Kinh khảo (2) (Ghi về Lục Tổ Đàn Kinh bản Bắc Tống)
THIỀN TÔNG THẾ HỆ THỜI ĐẠI BẠCH CƯ DỊ
IV. Thiền tông Thế hệ Thời đại Bạch Cư Dị
V. Hà Trạch Đại sư Thần Hội truyện
LĂNG-GIÀ SƯ TƯ KÝ TỰ
VI. Lăng-già Sư tư ký Tự
VII. Lăng-già tông khảo
PHỤ LỤC
I. Từ các bản dịch nghiên cứu Thiền pháp Phật giáo
II. Thiền học Cổ sử khảo
III. Luận về Cương lĩnh của Thiền tông Sử
IV. Hải ngoại Độc thư Tạp ký
Hồ Thích làm học thuật và Suzuki Daisetz làm Phật giáo, giữa hai người có khoảng cách tương đương. Nói rõ ràng hơn nữa, Hồ Thích đã có tác dụng gì đối với việc phát triển của Phật giáo Trung Quốc hiện đại? Không rõ; trong khi Suzuki Daisetz luôn luôn muốn trong tư tưởng giới hiện đại Nhật Bản và Âu Mỹ, nhấn mạnh quyền tồn tại của người Thiền và Phật giáo. Hồ Thích thủy chung là một người theo chủ nghĩa hợp lý của Âu châu cận đại, Suzuki Daisetz thì lại phê phán chủ nghĩa hợp lý cận đại, đặt Thiền vào vị trí siêu việt, Suzuki nhận định rằng Thiền chính là Thiền, Phật giáo chính là Phật giáo, có khi còn có tính chất siêu việt lịch sử. Hồ Thích bài xích chủ trương này gọi đó là thần bí chủ nghĩa, không phải là hợp lý chủ nghĩa, lập trường của hai người giống như nước và lửa không thể bao dung nhau.

- Yanagida Seizan