sách hay mới nhất!

Sách của tác giả: #Nguyễn_Quang_Sáng

Phân loại sách

Good news! chính thức liên kết với mạng xã hội mọt sách, cộng đồng review và chia sẻ sách http://obook.co/

chi tiết >>

Văn Và Đời

Tác giả: #Nguyễn_Quang_Sáng Ngày cập nhật: 13-11-2018
Giá trị đích thực của văn chương, không gì khác là sự trường tồn của tác phẩm qua thời gian để tạo nên sức sống vững bền trong trái tim độc giả. Suốt chặng đường sáng tác hơn 60 năm, bằng tài năng, tâm huyết, sức sáng tạo và lao động bền bỉ, Nguyễn Quang Sáng đã để lại cho đời những tác phẩm, những hình tượng nghệ thuật đặc sắc thấm đẫm tính nhân văn, tạo sức lay động sâu xa cho nhiều thế hệ độc giả Việt Nam. Với những cống hiến, đóng góp lớn lao cho nền văn học cách mạng nước nhà, năm 2000, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, bên cạnh rất nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước mà ông đã đạt được ở thể loại truyện ngắn và kịch bản điện ảnh.

Dòng Sông Thơ Ấu

Tác giả: #Nguyễn_Quang_Sáng Ngày cập nhật: 13-11-2018
Dòng Sông Thơ Ấu
Dòng sông thơ ấu là bức tranh quê hương những ngày khói lửa của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Đó không chỉ là dòng sông Tiền xanh thẳm chảy qua ngôi làng bình dị nơi quê hương Tiền Giang của ông. Đó còn là dòng sông kí ức, đã chảy qua hai cuộc kháng chiến mà vẫn tràn trề sức sống, chảy qua bao phận người, bao câu chuyện, bao kỉ niệm đẹp đẽ lẫn bi thương trong cuộc đời nhà văn.
Nguyễn Quang Sáng (1932 - 2014) là nhà văn nổi tiếng, được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật đợi II năm 2000. Ông là Hội viên Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1957. Tác phẩm tiêu biểu: Đất lửa, Chiếc lược ngà, Dòng sông thơ ấu, Con mèo của Foujita, Nhà văn về làng...

Buồn Buồn Vui Vui

Tác giả: #Nguyễn_Quang_Sáng Ngày cập nhật: 13-11-2018
Buồn Buồn Vui Vui
“Đó là một nét phong lưu đặc biệt của Nguyễn Quang Sáng. Phong lưu tình bạn. Anh được mến mộ rộng khắp, cả văn và người. Những người bạn đó không phải là những thực khách nhất thời ghé vào chiếu một lần cho phải phép, mà thực sự là sự thù tạc thuỷ chung với biết bao tri kỷ. Những người bạn đó, họ đọc văn anh trước rồi mới tìm đến anh sau. Và cái mà họ bắt gặp ở anh là sự thống nhất trọn vẹn giữa nhà văn và tác phẩm. Nguyễn Quang Sáng rất Nam Bộ. Một nhà văn Nam Bộ điển hình. Một nhà văn trên 80 tuổi đời, 60 năm cầm bút, trải đời và trải nghề là thế mà vẫn giữ được yếu tố bản năng tươi tốt đến khi từ giã cõi đời. Bản năng tươi tốt bền vững đã giúp anh bảo toàn cá tính sáng tạo, đủ sức làm nên một trường ảnh hưởng độc đáo, một phong vị văn chương riêng biệt.” (Hữu Thỉnh)
“Với nhiều người, để thành nhà văn và có tác phẩm, họ luôn phải phấn đấu, phải nỗ lực, phải tu luyện để có tác phẩm và tác phẩm đỉnh cao. Nguyễn Quang Sáng hình như sinh ra đã là nhà văn, dù viết ngắn, viết dài, thể loại này và thể loại khác, ít ai nghe ông nói về những nhọc nhằn, đau đớn trong quá trình thai nghén và sinh nở. Mà khối lượng tác phẩm trong gần 70 năm cầm bút đều đều, trong chiến tranh và trong hòa bình, khi ở mặt trận và khi về hậu phương là một khối lượng đáng nể. Hơn 20 tập truyện ngắn, tiểu thuyết, bút ký, hàng chục kịch bản phim và truyện được chuyển thể thành phim điện ảnh và truyền hình, làm nên những trang rực rỡ nhất của điện ảnh nước nhà, lại còn kịch bản và truyện được chuyển thành kịch bản cải lương rất ăn khách. Văn ông giàu hình ảnh, nhân vật có cá tính rõ nét nhờ những chi tiết độc đáo, khắc dấu vào lòng trí người đọc, kịch tính cao, ngôn ngữ đối thoại sắc sảo, ngắn mà súc tích. Và đó là lý do mà nhiều tác phẩm của ông rất thành công khi chuyển thể thành phim hoặc kịch, cải lương.” (Nguyễn Quang Thân)

Chiếc Lược Ngà

Tác giả: #Nguyễn_Quang_Sáng Ngày cập nhật: 13-11-2018
Chiếc Lược Ngà Trong sự nghiệp văn chương, Nguyễn Quang Sáng là một trong những nhà văn xuất sắc của Việt Nam. Các truyện ngắn của ông giản dị và dễ đi vào lòng người. Nó chứa đựng tất cả các yếu tố để làm nên vẻ đẹp cho một câu chuyện: ngôn ngữ đối thoại, cách dựng truyện, lựa chọn nhân vật… Trong các tác phẩm ấy, ông kể câu chuyện xúc động, thật đến mức giống như không phải ông đang viết văn mà là kể cho chúng ta nghe những câu chuyện của chính cuộc đời của ông vậy. (Nguyễn Quang Thiều) “Chỉ mãi đến cuối năm 1977, về làm việc ở Tuổi Trẻ, tôi mới bắt đầu “tìm hiểu” nền văn học cách mạng qua những cuốn sách ở thư viện, với những Mẫn và tôi (Phan Tứ), Hòn Đất (Anh Đức), Dấu chân người lính (Nguyễn Minh Châu), Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)... Trong các truyện, tôi thích Chiếc lược ngà nhứt, vì lối viết đơn giản như kể chuyện, thật tình, đẫm chất Nam bộ. Nhân vật trong các truyện đều gần gũi, giản dị, sống phóng khoáng, rất anh hùng mà cũng rất đời thường...” (Nguyễn Đông Thức)

Buồn Buồn Vui Vui

Tác giả: #Nguyễn_Quang_Sáng Ngày cập nhật: 13-11-2018

Buồn Buồn Vui Vui

“Đó là một nét phong lưu đặc biệt của Nguyễn Quang Sáng. Phong lưu tình bạn. Anh được mến mộ rộng khắp, cả văn và người. Những người bạn đó không phải là những thực khách nhất thời ghé vào chiếu một lần cho phải phép, mà thực sự là sự thù tạc thuỷ chung với biết bao tri kỷ. Những người bạn đó, họ đọc văn anh trước rồi mới tìm đến anh sau. Và cái mà họ bắt gặp ở anh là sự thống nhất trọn vẹn giữa nhà văn và tác phẩm. Nguyễn Quang Sáng rất Nam Bộ. Một nhà văn Nam Bộ điển hình. Một nhà văn trên 80 tuổi đời, 60 năm cầm bút, trải đời và trải nghề là thế mà vẫn giữ được yếu tố bản năng tươi tốt đến khi từ giã cõi đời. Bản năng tươi tốt bền vững đã giúp anh bảo toàn cá tính sáng tạo, đủ sức làm nên một trường ảnh hưởng độc đáo, một phong vị văn chương riêng biệt.” (Hữu Thỉnh)

“Với nhiều người, để thành nhà văn và có tác phẩm, họ luôn phải phấn đấu, phải nỗ lực, phải tu luyện để có tác phẩm và tác phẩm đỉnh cao. Nguyễn Quang Sáng hình như sinh ra đã là nhà văn, dù viết ngắn, viết dài, thể loại này và thể loại khác, ít ai nghe ông nói về những nhọc nhằn, đau đớn trong quá trình thai nghén và sinh nở. Mà khối lượng tác phẩm trong gần 70 năm cầm bút đều đều, trong chiến tranh và trong hòa bình, khi ở mặt trận và khi về hậu phương là một khối lượng đáng nể. Hơn 20 tập truyện ngắn, tiểu thuyết, bút ký, hàng chục kịch bản phim và truyện được chuyển thể thành phim điện ảnh và truyền hình, làm nên những trang rực rỡ nhất của điện ảnh nước nhà, lại còn kịch bản và truyện được chuyển thành kịch bản cải lương rất ăn khách. Văn ông giàu hình ảnh, nhân vật có cá tính rõ nét nhờ những chi tiết độc đáo, khắc dấu vào lòng trí người đọc, kịch tính cao, ngôn ngữ đối thoại sắc sảo, ngắn mà súc tích. Và đó là lý do mà nhiều tác phẩm của ông rất thành công khi chuyển thể thành phim hoặc kịch, cải lương.” (Nguyễn Quang Thân)



Cánh Đồng Hoang - Văn Chương Một Thời Để Nhớ (Tập Truyện):
"Ngọn gió đêm dậy lên từ một nơi xa trên cánh đồng nước thổi qua vạ rừng tràm thưa. Dưới bầu trời đầy sao của Tháp Mười, sóng lấp loáng nối theo nhau tràn qua, có đợt như cố vươn lên liếm cái sàn nhà treo dưới tàn lá cây tràm.
Một tiếng pháo xuất phát từ căn cứ Bình Đức của quân Mỹ, nổ vu vơ. Tiếng nổ vang dài theo mặt nước. Tiếng pháo nổ to nhưng Sáu Xoan lại giật mình thức giấc vì thói quen và một đợt sóng đánh tạt qua cây tràm gàn đầu nằm của chị. Sáu Xoan trở mình, nhờ ánh sao từ trên bầu trời cao và dưới mặt nước, chị vừa bới lại tóc vừa nhìn giấc ngủ của chồng và con.
Nhà chị, một cái nhà lạ lùng ít thấy. Ngôi nhà trên mặt nước, cột nhà là những cây tràm sống. Sàn nhà là cái sạp tre dài độ ba thước và bề ngang hơn hai thước, vừa đủ nằm trong khoảng trống của một cụm tràm. Cái sạp tre nhỏ bé vừa là giường ngủ, vừa là chỗ bếp núc, chỗ chơi đùa của đứa con, là tất cả mọi sinh hoạt trong gia đình chị.
Bới tóc xong, chị vén mùng, bật hộp quẹt đốt đèn. Cái đèn trứng vịt, ngọn đèn nhỏ hột đậu, toả một ánh sáng nhỏ, đủ cho chị làm việc. Sáu Xoa, một người đàn bà trẻ, khoẻ và đẹp.
Ngoài trời gió vẫn thổi. Gió lao xao qua tán lá trên mái nhà. Sóng vẫn ràn rạt dưới sàn, và đâu đó một con cá quẫy, một con đớp mồi. Những vòng sóng trên mặt nước bung rộng ra dưới ánh sao.
Cử chỉ nhẹ nhàng, sợ động đến giấc ngủ của chồng, con. Sáu Xoan chuẩn bị những việc cần thiết cho chuyến đi của chồng. Chị xé nửa bánh thuốc, lấy một cuộn giấy quyến, cái hộp quẹt đá cho vào cái túi ni lông, lấy sợi dây thun buộc cẩn thận. Xong, chị lựa từng con khô sặc để vào chiếc cà ron.
Vừa lúc đó, có tiếng chim kêu, tiếng chim đêm nghe khác thường. Sáu Xoan quay vào, gọi khẽ:
- Mình ơi, mình!
Anh Đô chồng chị, đã thức, anh tằng hắng, rồi với một động tác - không ngái ngủ, anh co hai chân, đưa hai tay ôm vòng qua hai gối, như có lò xo, anh bật dậy. Anh vén mùng - cái mùng bằng vải dù trái sáng nhuộm màu xanh lam nham - ngồi gần bên vợ. Anh Đô - chồng chị - nông dân Tháp Mười - một người đàn ông khoẻ mạnh, ba mười tuổi, màu da đậm đà. Có lẽ vì ở giữa cánh đồng nước, không có người cắt tóc nên mái tóc của anh bù xù, hơi dài, tóc đâm đến vành tai, râu lún phún. Mày rậm, mắt to và sáng rực. Mũi cũng to và tròn, người ta gọi là mũi lân và môi dày. Dù mặc áo bà ba, nhưng cũng có thể biết: bắp tay anh cuồn cuộn và lồng ngực anh căng phồng.
Không nói không rằng, anh thò chân xuống sàn, đặt bàn chân lên lái xuồng, đẩy chiếc xuồng ba lá ra khỏi sàn...".
Mục Lục:
Về thành phố
Cánh đồng hoang
Bức tượng
Tên của đứa con.
Mời bạn đón đọc.

Buồn Buồn Vui Vui

Tác giả: #Nguyễn_Quang_Sáng Ngày cập nhật: 13-11-2018

Buồn Buồn Vui Vui

“Đó là một nét phong lưu đặc biệt của Nguyễn Quang Sáng. Phong lưu tình bạn. Anh được mến mộ rộng khắp, cả văn và người. Những người bạn đó không phải là những thực khách nhất thời ghé vào chiếu một lần cho phải phép, mà thực sự là sự thù tạc thuỷ chung với biết bao tri kỷ. Những người bạn đó, họ đọc văn anh trước rồi mới tìm đến anh sau. Và cái mà họ bắt gặp ở anh là sự thống nhất trọn vẹn giữa nhà văn và tác phẩm. Nguyễn Quang Sáng rất Nam Bộ. Một nhà văn Nam Bộ điển hình. Một nhà văn trên 80 tuổi đời, 60 năm cầm bút, trải đời và trải nghề là thế mà vẫn giữ được yếu tố bản năng tươi tốt đến khi từ giã cõi đời. Bản năng tươi tốt bền vững đã giúp anh bảo toàn cá tính sáng tạo, đủ sức làm nên một trường ảnh hưởng độc đáo, một phong vị văn chương riêng biệt.” (Hữu Thỉnh)

“Với nhiều người, để thành nhà văn và có tác phẩm, họ luôn phải phấn đấu, phải nỗ lực, phải tu luyện để có tác phẩm và tác phẩm đỉnh cao. Nguyễn Quang Sáng hình như sinh ra đã là nhà văn, dù viết ngắn, viết dài, thể loại này và thể loại khác, ít ai nghe ông nói về những nhọc nhằn, đau đớn trong quá trình thai nghén và sinh nở. Mà khối lượng tác phẩm trong gần 70 năm cầm bút đều đều, trong chiến tranh và trong hòa bình, khi ở mặt trận và khi về hậu phương là một khối lượng đáng nể. Hơn 20 tập truyện ngắn, tiểu thuyết, bút ký, hàng chục kịch bản phim và truyện được chuyển thể thành phim điện ảnh và truyền hình, làm nên những trang rực rỡ nhất của điện ảnh nước nhà, lại còn kịch bản và truyện được chuyển thành kịch bản cải lương rất ăn khách. Văn ông giàu hình ảnh, nhân vật có cá tính rõ nét nhờ những chi tiết độc đáo, khắc dấu vào lòng trí người đọc, kịch tính cao, ngôn ngữ đối thoại sắc sảo, ngắn mà súc tích. Và đó là lý do mà nhiều tác phẩm của ông rất thành công khi chuyển thể thành phim hoặc kịch, cải lương.” (Nguyễn Quang Thân)



Cuốn sách bao gồm các nội dung sau:
1. NÓ VÀ TÔI
2. QUÁN RƯỢU NGƯỜI CÂM
- Quán rượu người câm
- Ông Năm Hạng
- Chị xã đội trưởng
- Người đàn bà Tháp Mười
- Tím bằng lăng
- Người dì tên Đợi
- Bé Hai
- Bài học tuổi thơ.

Dân Chơi - Tôi Thích Làm Vua

Tác giả: #Nguyễn_Quang_Sáng Ngày cập nhật: 13-11-2018


Cuốn sách gồm các nội dung sau:
1. DÂN CHƠI
- Dân chơi
- Linh Đa
- Vểnh râu
- Về lại bức tranh xưa
- Anh thợ vẽ
- Tạo hoá giữa trần gian
- Xin được chết sớm
- Tôi và Nhi
- Nỗi niềm sân cỏ
2. TÔI THÍCH LÀM VUA
- Tôi thích làm vua
- Đạo tưởng
- Thế võ
- Thua trận
- Cây đàn đứt dây
- Thằng bé đi xa
- Bạn hàng xóm
- Đổi nghề.

Chiếc Lược Ngà

Tác giả: #Nguyễn_Quang_Sáng Ngày cập nhật: 13-11-2018
"Trong sự nghiệp văn chương, Nguyễn Quang Sáng là một trong những nhà văn xuất sắc của Việt Nam. Các truyện ngắn của ông giản dị và dễ đi vào lòng người. Nó chứa đựng tất cả các yếu tố để làm nên vẻ đẹp cho một câu chuyện: ngôn ngữ đối thoại, cách dựng truyện, lựa chọn nhân vật… Trong các tác phẩm ấy, ông kể câu chuyện xúc động, thật đến mức giống như không phải ông đang viết văn mà là kể cho chúng ta nghe những câu chuyện của chính cuộc đời của ông vậy".
- Nguyễn Quang Thiều
“Chỉ mãi đến cuối năm 1977, về làm việc ở Tuổi Trẻ, tôi mới bắt đầu “tìm hiểu” nền văn học cách mạng qua những cuốn sách ở thư viện, với những Mẫn và tôi (Phan Tứ), Hòn Đất (Anh Đức), Dấu chân người lính (Nguyễn Minh Châu), Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)... Trong các truyện, tôi thích Chiếc lược ngà nhứt, vì lối viết đơn giản như kể chuyện, thật tình, đẫm chất Nam bộ. Nhân vật trong các truyện đều gần gũi, giản dị, sống phóng khoáng, rất anh hùng mà cũng rất đời thường...”
- Nguyễn Đông Thức