sách hay mới nhất!

Sách của nhà phát hành: #NXB_Văn_hóa__&__Văn_nghệ

Phân loại sách

Good news! chính thức liên kết với mạng xã hội mọt sách, cộng đồng review và chia sẻ sách http://obook.co/

chi tiết >>

Cười Gượng

Tác giả: #Hồ_Biểu_Chánh Ngày cập nhật: 17-08-2018


Loài người chìm nổi lặn hụp trong biển khổ, mê mẩn say đắm những mùi trần, hễ ai làm cái nhân tình thì được cái quả tốt, ai làm cái nhân dữ ắt được cái quả xấu cũng như chú lập vườn, hễ trồng giống cam ngọt thì tự nhiên hưởng trái cam ngọt, còn trồng giống cam chua thì tự nhiên hưởng trái cam chua.


Tú tài Hồng Xương tính cưới vợ đặng lập gia thất, mà tư tình với cô Hảo lỡ có thai rồi lại ham giàu, bỏ cô Hảo đi cưới vợ khác, đó là gieo một cái nhân không tốt, thế thì làm sao mà hưởng cái quả tốt cho được.


Mời bạn đón đọc.

Ý Và Tình

Tác giả: #Hồ_Biểu_Chánh Ngày cập nhật: 17-08-2018


Bây giờ Quan đã thấy tâm hồn Xuân rồi, Xuân dầu chưa có tình với cô Quyên nhưng đã không nợ phụ cô. Tâm hồn bất nhẫn đã không xa tâm hồn thân ái. Tuy biết như vậy nhưng Quan không nói ra. Cậu làm mặt vô can, nên nghiêm nghị nói: "Đường đời của toa, toa phải tự liệu lấy mà chọn lựa. Moa không dám nói vô hay bàn ra. Nhưng nhờ có chút kinh nghiệm nên moa dám nói quả quyết rằng ái tình nó đẹp đẽ, còn gia đình nó ngon ngọt làm sao, có đặt mình vào mới thưởng thức được màu đẹp đẽ, mùi ngon ngọt ấy.


Mời bạn đón đọc.

Dây Oan

Tác giả: #Hồ_Biểu_Chánh Ngày cập nhật: 17-08-2018


Hai người cúi mặt xuống đất, không ngó nhau, mà cũng không nói tiếng chi hết.


Có lẽ ông Phán Nhãn khó chịu nhiều hơn, nên cách một hồi lâu, ông mới khởi đầu nói nhỏ nhỏ rằng:"Còn gặp mặt nhau nữa mà làm chi? Trước kia gặp nhau rồi phải mang một cái đọa lớn. Hai mươi lăm năm nay, cầu nguyện sám hối hết sức, mà cái tội ác vẫn còn khăng khăng trong trí hoài, có lẽ phải tu nhiều kiếp mới chuộc cái tội ấy được. Bây giờ còn gặp nhau nữa thì biết chừng nào mới dứt được dây oan!".


Mời bạn đón đọc.




Tác phẩm Sài Gòn từ Hòn ngọc Viễn Đông đến Thành phố Hồ Chí Minh của tác giả Nguyễn Hữu Thái kể lại câu chuyện hình thành Sài Gòn chủ yếu từ khi vùng đất bị thực dân Pháp xâm chiếm và xây dựng thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, kể từ giữa thế kỷ XIX.


Bắt đầu với tham vọng của các Đô đốc hải quân Pháp mong muốn biến Sài Gòn thành “Hòn ngọc Viễn Đông”, tiền đồn thịnh vượng của đế quốc Pháp ở châu Á. Kinh qua các bước thăng trầm của hai cuộc Thế chiến, các cuộc chiến tranh Đông Dương với Pháp và Mỹ, rồi trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất nước sau 1975. Bước vào kỷ nguyên mới và trong xu thế hình thành một vùng đại đô thị nằm tại ngã ba đường giao thương quốc tế hàng đầu ở Đông Nam Á, phải chăng Thành phố Hồ Chí Minh đang chuyển mình thành một Thượng Hải khác?


Với tư thế một nhà nghiên cứu kiến trúc – đô thị, một nhân chứng sống về các sự kiện lịch sử diễn ra dồn dập tại thành phố này suốt trên nửa thế kỷ qua, kiến trúc sư – nhà quy hoạch Nguyễn Hữu Thái, nguyên Chủ tịch Tổng hội sinh viên Sài Gòn sẽ giới thiệu di sản quy hoạch – kiến trúc Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh dưới góc nhìn xã hội – nhân văn, nghiêng về lịch sử - văn hóa hơn là thuần kiến trúc – đô thị. Nội dung các bài viết do đó sẽ không dừng lại ở sự phát triển cơ sở vật chất của thành phố mà đồng thời ghi lại những bối cảnh, sự kiện, nhân vật lịch sử gắn liền với các giai đoạn phát triển đó.


Mong rằng câu chuyện sẽ vẽ lên được một bức tranh toàn cảnh các bước chuyển mình của thành phố, cũng như gửi gắm được những bài học kinh nghiệm cho thế hệ trẻ trong ý hướng xây dựng một Thành phố Hồ Chí Minh tương lai bền vững và tốt đẹp hơn.


Với ba phần: (1) Sài Gòn – thời Hòn ngọc Viễn Đông, (2) Sài Gòn và cuộc bùng nổ đô thị lần thứ nhất và (3) Thành phố Hồ Chí Minh và xu thế hình thành một vùng đại đô thị, mong rằng cuốn sách sẽ giúp bạn đọc ngoái nhìn lại quá khứ để từ đó vững tin hơn khi hướng bước về tương lai…


Những mốc lịch sử hình thành Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh:


1698: Chúa Nguyễn cho lập phủ Gia Định, dinh Phiên Trấn.


1772: Xây Lũy Bán Bích ngăn quân Xiêm ở mạn Tây, đào


Kênh Ruột Ngựa nối liền Đồng bằng sông Cửu Long.


1790: Xây dựng Gia Định Thành theo kiểu phòng thủ Vauban.


1859: Quân Pháp hạ Thành Gia Định.


1862: Phương án quy hoạch Coffyn cho Thành phố Sài Gòn.


1868: Xây cất Dinh Thống soái Nam kỳ.


1923: Kiến trúc sư Hébrard chỉnh lý quy hoạch Sài Gòn.


1930: Sáp nhập Chợ Lớn vào Thành phố Sài Gòn.


1945: Nam bộ kháng chiến.


1954- 1975: Sài Gòn, thủ đô chính quyền Việt Nam Cộng hòa.


1975: Giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước.


1976: Sài Gòn đổi tên Thành phố Hồ Chí Minh, rộng trên


2.000 km2, bao gồm cả Sài Gòn - Chợ Lớn và tỉnh Gia Định cũ.


Mời bạn đón đọc.

Chuyện Địa Danh Và Chữ Nghĩa Nam Bộ

Tác giả: #Huỳnh_Công_Tín Ngày cập nhật: 17-08-2018


Đúng như Sơn Nam, khi nhận xét về công việc làm từ điển của chúng tôi khi trước, nhà văn có nói: "Chữ nghĩa quả thật là gánh nặng dành cho thế hệ trẻ"


Điều đó quá đúng trường hợp chúng ta phải giải nghĩa từ ngữ của người xưa và nhất là đi vào việc giải thích địa danh.


Huỳnh Công Tín


Mời bạn đón đọc.

Hai Khối Tình

Tác giả: #Hồ_Biểu_Chánh Ngày cập nhật: 17-08-2018



Mấy tháng nay cô Cúc thất tình thất vọng cứ quyết hủy sự tự do, hủy các hạnh phúc, và nếu có thể được, thì cô hủy luôn cái đời của cô, đặng thoát ly những nỗi não nề chán ngán. Cô muốn như vậy mà pháp luật ngăn cản, không cho cô làm như vậy, nên thả cô ra.


Bây giờ cô phải tổ chức cái đời của cô như thế nào?... Khiếp nhược, lại bỏ mẹ già một mình quạnh hiu buồn thảm tội nghiệp, phải gượng gạo mà sống với một tấm lòng chán ngán cho tới già chăng?... Sống dường ấy thì thân như một khúc cây mục, có vui sướng gì mà phải sống.


Mời bạn đón đọc.

Nam Bộ: Vài Nét Lịch Sử - Văn Hóa (Tập 2)

Tác giả: #Trần_Thuận Ngày cập nhật: 17-08-2018


Ưu thế biển đã tạo nên tính chất “mở” cho nền kinh tế Nam bộ, một nền kinh tế hướng biển đã tồn tại và phát triển qua bao đời nay. Từ rất sớm, cư dân Phù Nam đã khai thác được thế mạnh này để giao thương với các nước trong khu vực và trên thế giới, sang cả phương Tây. Nam bộ được xem là đầu mối giao lưu kinh tế và văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Một lần nữa tính chất “mở” này lại thể hiện rõ nét khi các chúa Nguyễn với những chính sách kinh tế của mình góp phần biến Đàng Trong nói chung, Nam bộ nói riêng thành nơi trung chuyển hàng hóa giữa các nước trong luồng thương mại quốc tế, trong cuộc tiếp xúc Đông – Tây vào thế kỷ XVII – XVIII. Sách Nam bộ vài nét lịch sử văn hóa tập 2 lợi thế đó được các thế hệ về sau phát huy để làm cho Nam bộ trở thành thị trường sôi động hơn, và Sài Gòn – Gia Định trở thành “ Hòn ngọc Viễn Đông” là một điển hình.


Mời bạn đón đọc.

Nhân Tình Ấm Lạnh

Tác giả: #Hồ_Biểu_Chánh Ngày cập nhật: 17-08-2018


Duy Linh học hỏi ít, nhưng vì mùi đời nếm nhiều lần đắng cay, nên suy xét nhiều, lại xuy sét bao nhiêu lại càng ghét thế thái nhân tình bấy nhiêu, bời vậy lập chí ở đời khác hơn người thường, quyết kính nghĩa trọng tình, dầu đất trời chẳng tưởng bắt thân hèn hạ trọn đời cũng cam lòng , chớ không chịu để nghĩa nhẹ nhàng tình thấp kém


Bởi tánh tình anh ta như vậy nên gặp vận hội như vậy mà không cảm động, ngó dung nhan tuấn tú của cô Ba Kiềm mà cũng như ngó cỏ cây, nghe gia tài của ông bá hộ Bảy cũng như nghe nước đổ, nghe gió đàn, trong trí khắc hình dạng của Phi Phụng rồi, không còn chỗ nào mà đem hình dạng người nào khác vô nữa được; trong lòng tự quyết dùng tài lực của mình đặng làm giàu sang, nên không thèm cậy sức ai hết.


Mời bạn đón đọc.




Văn hóa dân gian Nam Bộ tự bao đời nay như những mạch nguồn dồi dào trong dòng chảy không ngừng của văn hóa phương Nam, giàu sức sống và đầy sức hấp dẫn. Do tồn tại trong những điều kiện lịch sử - văn hóa cụ thể, nên nó mang tính thống nhật trong sự đa dạng và sáng tạo trên cơ sở mẫu số chung của văn hóa văn hóa, tạo nên những màu sắc đặc thù nơi vùng đất đã được khai phá và xây dựng trên 300 năm. Có thể thấy điều đó trong những tiểu vùng văn hóa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, với sự phân biệt không trộn lẫn.


"Tín ngưỡng dân gian Nam Bộ" giới thiệu 20 bài viết khá đa dạng về đời sống văn hóa tín ngưỡng ở Nam Bộ, từ tín ngưỡng của người Việt cho đến các tộc người Châu Ro, Khmer, Hoa; từ vùng bán sơn địa đến vùng bưng trũng, đồng bằng, miệt biển. Bạn đọc sẽ thấy thú vị với những khám phá trong tục thờ cọp ở Đồng Tháp Mười, những hiểu biết về tín ngưỡng thờ Ông Địa của người Việt Nam Bộ trong sự giao thoa với văn hóa người Hoa. Văn hóa tín ngưỡng Khmer thể hiện qua những bài viết đặc sắc về tục thờ Neak Tà, lễ hội Chol Chnam Thmay, lễ hội đua bò ở vùng Bảy Núi (An Giang). Sự giao thoa, tiếp biến văn hóa giữa những luồng tín ngưỡng, tôn giáo Bắc – Nam, Ấn – Khmer còn có thể tìm thấy qua những bài viết về nghi thức trình đồng của tín ngưỡng Tam phủ, Tứ phủ ở Dĩ An (Bình Dương), chùa Bà Ấn giáo ở Thành phố Hồ Chí Minh, Phra Phrom và Nang Kwak, lễ hội Ok Om Bok của người Khmer Nam Bộ…


Tác phẩm "Tín ngưỡng dân gian" nằm trong Tủ sách Văn hóa dân gian Nam Bộ chủ yếu giới thiệu đến bạn đọc những nét văn hóa dân gian của các dân tộc sinh sống ở vùng đất phương Nam trên nhiều lĩnh vực từ công cụ sản xuất, ăn, mặc ở, phương tiện đi lại, nghề truyền thống cho đến ngôn ngữ giao tiếp, tín ngưỡng, phong tục, lễ hội, sinh hoạt văn nghệ dân gian, nghệ thuật tạo hình dân gian…


Mời bạn đón đọc.

Góc Nhìn Bát Quái - Tập 2

Tác giả: #Xuân_Cang Ngày cập nhật: 17-08-2018



Góc nhìn bát quái là cuốn sách về tâm linh, cho thấy một thế giới âm dương hòa nhập trong vũ trụ, trong cuộc sống nhân loại, trong cơ thể con người, trong mọi vật trước mắt ta.


TẢN MẠN TRƯỚC NGỌN ĐÈN TÂM LINH


Hóa ra tôi đã viết được 418 bài Góc nhìn Bát quái trên báo Lao Động Cuối Tuần (2008 - 2017) và hình thành một thứ tản văn. Được sự giúp sức của Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ, tôi chọn thử 127 bài tập hợp thành cuốn Góc nhìn Bát quái, mạnh dạn cho ra mắt bạn đọc (năm 2012). Khi viết từng bài, khoảng 1.000 chữ/bài, chỉ thấy vui vui, trò chuyện với bạn đọc về một đề tài còn lạ với nhiều người. Bây giờ ngồi trước một cuốn sách, đọc lại một mạch, bỗng thấy hiện lên một cái gì khác lạ đối với chính mình.


Có một thế giới âm dương hòa nhập trong vũ trụ, trong cuộc sống nhân loại, trong cơ thể con người, trong mọi vật trước mắt ta. Đôi đũa ta cầm một chiếc là âm, một chiếc là dương. Thức ăn ta ăn có thứ là âm, có thứ là dương, âm dương hòa hợp, ấy là thức ăn ngon, có ích cho sức khỏe. Ta không nhìn thấy thế giới ấy nhưng ta cảm nhận được nó. Có một thế giới tâm linh ẩn hiện xung quanh ta và trong ta. Ngọn đèn tâm linh vẫn soi sáng cho ta, bảo ban trong mỗi hành động, mỗi giờ phút, chỉ có điều ta biết nghe hay không nghe mà thôi. Ta vẫn tưởng ta nghĩ bằng cái óc trong đầu, nhưng không phải, ta nghĩ bằng một cơ chế mà trung tâm của nó là ở bụng. Động từ “nghĩ bụng”, mệnh đề “bụng bảo dạ” là sự thật, cái đầu ta chẳng qua là bộ máy phản ánh những kết luận trong “nghĩ bụng” mà thôi. Nguồn sáng con người là một trung tâm trước ngực, có sợi dây vô hình xuyên qua đỉnh đầu, một đầu nối với trời, một đầu nối với đất. Con người là một vũ trụ thu nhỏ, một tiểu vũ trụ.


Con người có số phận, số phận ấy hình thành trong giờ phút ta lọt lòng mẹ. Số phận ấy đi với ta suốt đời, làm nên tính cách ta, tâm hồn ta, phong độ ta, từng thời của ta, nhiều hành động của ta có sự xui khiến của số phận. Văn chương của nhà văn là bản sao của hành trình số phận nhà văn.


Kinh Dịch là một học thuyết của phương Đông nghiên cứu về sự sinh thành và biến đổi của vũ trụ và xã hội loài người. Kinh là học thuyết. Dịch là biến đổi. Kinh Dịch bao trùm mọi sự vật trong vũ trụ và trong đời sống. Kinh Dịch chỉ dẫn cho ta mọi đường đi nước bước, làm theo Kinh Dịch thì tồn tại và thăng tiến. Kinh Dịch trình diễn bằng một thứ ngôn ngữ biểu tượng. Hàng nghìn bộ sách đã nghiên cứu Kinh Dịch nhưng chưa khám phá hết. Kinh Dịch đến với người Việt ta từ bao giờ không ai biết, nhưng thể hiện một cách phong phú trong ca dao, tục ngữ của người Việt ta. Hóa ra người Việt đã lưu giữ một Dịch học bất thành văn trong kho tàng chuyện cổ, ca dao tục ngữ, trong lối sống, trong ứng xử minh triết hàng ngày. Nguyễn Hoàng Phương đọc sách khám phá về Y học của Hải Thượng Lãn Ông, đi đâu trên đất nước mình cũng thấy bàng bạc một tinh thần Kinh Dịch. Có rất nhiều “mật mã” Kinh Dịch trong những bức tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống. Đã có thuyết nghiên cứu đáng tin cậy cho rằng người Việt chính là nguồn sáng tạo ra Kinh Dịch.


Nếu Kinh Dịch được tóm tắt trong một chữ thì đó là chữ Thời. 64 quẻ Dịch là 64 thời trong Trời, Đất, Người. Trong Góc nhìn Bát quái có nhiều lần thấy chữ Thời trong lịch sử nước ta, thời họ Khúc, thời Lý Thái Tổ, thời Ngô Thời Nhiệm… Đi với chữ Thời còn có chữ Dụng. Người Việt ta cũng rất giỏi về chữ Dụng. Dụng khi gặp thời Khốn, có người phụ nữ lấy ba đời chồng, đẻ ba con mang ba họ khác nhau, còn khốn nào bằng, nhưng nuôi ba con khôn lớn, khốn đấy mà hanh đấy. Dụng khi gặp thời Lữ, thời nhà Trần “nhổ cỏ nhổ cả rễ”, Lý Long Tường trốn khỏi kinh đô phiêu lưu trên đất người, trở thành anh hùng đánh giặc trên đất nước Triều Tiên. Đối với tôi, mỗi bài viết là một sự ngạc nhiên. Nhưng sự ngạc nhiên lớn nhất là thấy ra Dịch học thấm nhuần trong tâm trí Việt, hồn Việt. Dịch học có dấu ấn trên những thành công, thất bại trong lịch sử Việt Nam.


Năm nay tôi chọn tiếp một số bài từ năm 2012 đến năm 2017, sách mang tên Góc nhìn Bát quái - Tập II (sách in năm 2012 không có hai chữ Tập I), đáp ứng với yêu cầu bạn đọc. Tôi chân thành cảm ơn các bạn đọc đã đi cùng tôi trên Lao Động Cuối Tuần trong suốt 10 năm trời tìm tòi, suy ngẫm, liên hệ với chuyện đời, thấy ra bao nhiêu chuyện lạ, mà không theo đuổi Dịch học không nhận ra. Tôi cũng chân thành cảm ơn Ban Biên tập Báo Lao Động, Ban Biên tập Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ đã hỗ trợ tôi trong nhiều năm khám phá Dịch học Việt Nam. Nếu có gì thiếu sót và sơ xuất, mong bạn đọc tha thứ cho một người cũng đã cao tuổi trong làng văn.


Xuân Cang


Mời bạn đón đọc.