sách hay mới nhất!

Hash tag: #Sách_văn_hoá_du_lịch

Phân loại sách

Good news! chính thức liên kết với mạng xã hội mọt sách, cộng đồng review và chia sẻ sách http://obook.co/

chi tiết >>

Happy Stories In Viet Nam

Tác giả: #Đỗ_Hương_&__Mr._HAPPY Ngày cập nhật: 13-11-2018

Happy Stories In Viet Nam

"Nếu yêu con, muốn thể hiện tình yêu đó thì chính các cha mẹ phải đầu tư cho mình. Mình phải hỏi thật nhiều, học kỹ năng nhiều, giỏi ngoại ngữ, phải có tư duy sáng tạo, phải có trí tuệ. Có như thế thì con cái mới được thụ hưởng những giá trị đó.

Đó là cách đầu tư thông minh cho con cái của mình.

Hãy đầu tư cho mình trước khi đầu tư cho con.

Đất nước sẽ thay đổi ngay từ mỗi gia đình."

Mr. HAPPY

"Nếu muốn có những ký ức ấn tượng mạnh mẽ không thể phai mờ, thì đừng bao giờ ngại đi một mình, khi muốn đi đâu đó, bất kể khuya sớm, đêm ngày, mưa nắng, dù không thể rủ ai đi cùng.

Gạt bỏ nỗi sợ tưởng tượng chưa xảy đến, bạn sẽ được trải nghiệm và biết mình xử trí thế nào trước cuộc đời rất thực tế, chứ không phải trên giảng đường hay trong sách vở.

Đôi khi không phụ thuộc vào tiền ít hay nhiều nếu bạn là người sáng tạo. Chỉ cần bạn Dám làm điều mình thích đã là trải nghiệm quý giá và có bài học kinh nghiệm cho bản thân rồi."

Đỗ Hương

Tây Ban Nha – Hành Trình Không Ngôn Ngữ

Tác giả: #Uyên_Nguyên Ngày cập nhật: 13-11-2018

Tây Ban Nha – Hành Trình Không Ngôn Ngữ

Một cô gái 30 tuổi tạm dừng một công việc ổn định, thu nhập tốt, tạm biệt gia đình, bạn bè và cả những kỷ niệm để bắt đầu đi học ở một đất nước xa lạ, Tây Ban Nha, đất nước cô chưa từng nghĩ đến trước đó dù luôn ấp ủ ước mơ sẽ đặt chân đến trời Âu một ngày nào đó.

Cô gái ấy đã chăm chỉ, nỗ lực, âm thầm nhích từng bước để thực hiện bằng được ước mơ ấp ủ trong lòng mình, bất chấp thời gian không đợi, bất chấp người đời không đồng tình, bất chấp cả những thách thức hữu hình và vô hình có thể nhìn thấy từ trước. Với cô gái ấy, tuổi ba mươi mới thực sự là tuổi để bắt đầu.

Cô gái ấy đã lựa chọn cho mình hành trình du lịch bằng cách học một ngôn ngữ mới. Nó không quá nặng nề như các khóa học cao đẳng, đại học, thạc sỹ, tiến sỹ. Nó vừa đủ cho bạn có thời gian khám phá và có một chút vốn liếng giao tiếp với người bản xứ, học văn hóa và đời sống của chính họ. Đi để thấy mình được yêu thương. Nghe những câu chuyện kì lạ, trải nghiệm những thách thức chưa từng có, sống cùng nền văn hóa với những con người chưa từng gặp trước đây... tất cả sẽ giúp thế giới trong bạn trở nên muôn màu hơn. Đi ra thế giới bên ngoài cho phép bạn tìm lại chính mình theo cách mà không phải lúc nào bạn cũng có thể bắt gặp được trong sống hàng ngày. Cuộc sống, con người và bản thân bạn có rất nhiều điều khiến bạn yêu thương.

Đừng nghe những gì người ta nói, hãy đi để thấy!

Từ Điển Hiện Vật Văn Hóa Các Dân Tộc Việt Nam

Thông qua các dạng văn hóa, tập thể tác giả của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam biên soạn cuốn sách nhằm giới thiệu với bạn đọc, nhất là học sinh phổ thông, hiểu về văn hóa Việt Nam, từ đó thêm yêu mến và tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc ở nước ta.

Một câu hỏi khó đối với những người biên soạn là lựa chọn những hiện vật nào để đưa vào cuốn sách này? Phạm vi và tiêu chí lựa chọn là gì? Với quan niệm đây là công trình khởi đầu có tính chất chấm phá, nên các hiện vật lựa chọn chỉ giới hạn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, những hiện vật đã, đang và sẽ được giới thiệu trong các trưng bày của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, nhưng nó cũng có thể giúp cho người đọc hiểu được những nét cơ bản về văn hóa của các dân tộc ở Việt Nam thông qua những hiện vật vẫn đang được sử dụng trong đời thường và hàng ngày, hoặc nhiều hiện vật vẫn còn được sử dụng trong thời gian cách đây chưa lâu. Diện mạo về văn hóa đương đại là trọng tâm của sự lựa chọn trong cuốn từ điển này.

Cuốn sách được biên soạn theo những nguyên tắc sau:

Đường Phố Hà Nội Mang Tên Danh Nhân Việt Nam

Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về danh nhân lịch sử được Thủ đô dùng để đặt cho các con đường, phố của mình và cũng để mọi người, kể cả dân Hà Nội nắm được sơ bộ tọa độ con đường nơi mình đang hiện diện hoặc nơi mình định đi tới.

Và sau cùng là cung cấp những thông tin khái quát về mỗi quận, huyện của Thủ đô, nhấn mạnh những đặc điểm chính về lịch sử, văn hóa và khả năng về du lịch của từng địa phương.

Ngoài ra, trong cuốn sách cung cấp một số địa chỉ ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội sẽ giúp du khách đến được nhà hàng với món ăn, uống yêu thích mà đỡ mất công tìm kiếm sau chuyến du lịch qua các đường phố, danh thắng Thủ đô. Sách gồm 2 phần chính:

Phần 1. Đường phố Hà Nội trong tiến trình lịch sử.

Phần 2. Các đường phố mang tên danh nhân.

Văn Hóa Công Giáo Nhìn Từ Biểu Tượng Nhà Thờ - Điểm Đến Của Những Cuộc Hành Hương

Nội dung cuốn sách gồm có 2 phần chính sau:

Phần thứ nhất.Tìm hiểu về đạo Công giáo và nhà thờ Công giáo trong văn hóa Việt Nam. (Nêu lên những quá trình phát triển của đạo Công giáo và văn hóa nhà thờ ở Việt Nam, những đóng góp cũng như những ảnh hưởng của văn hóa Công giáo vào nền văn minh thế giới và văn hóa Việt ở nhiều khía cạnh: sự thánh thiêng, các nghi thức trong nhà thờ, nghệ thuật Thánh Công giáo và những lời dạy của Đức Chúa Giêsu, và các thánh…);
Phần thứ hai. Nhà thờ Công giáo ở Việt Nam và thế giới – Những hành trình khám phá. (Giới thiệu các nhà thờ, các trung tâm hành hương nổi tiếng trong các vùng miền trên đất nước Việt Nam cũng như trên thế giới, qua đó độc giả sẽ khám phá những nét linh thiêng và độc đáo của những điểm hành hương này).
Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho mọi người mọi nhà, khi tiếp cận cuốn sách này, chúng ta không chỉ đắm chìm trong không khí linh thiêng và những lời dạy về sự yêu thương của Đức Giêsu, Đức mẹ Maria và các thánh mà còn có dịp thăm quan, du lịch tận hưởng những cảnh quan kì vĩ được xây dựng từ trí sáng tạo tuyệt vời từ bản tay khối óc của bao thế hệ con người.

Italy, Đi Rồi Sẽ Đến

Tác giả: #Fanara_Lê Ngày cập nhật: 13-11-2018

Italy, Đi Rồi Sẽ Đến - Cẩm nang du học Italy

Cuốn sách là chặng đường từ khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương đến lúc theo học Thạc sĩ tại trường Đại học Bocconi. Trong quãng thời gian 5 năm cô đã bươn chải từ Bắc vào Nam, làm đủ mọi nghề nghiệp để có tiền chạy chữa bệnh cho bố, để theo đuổi giấc mơ du học. Phải đối mặt với nỗi đau mất bố, mất em gái trong 2 năm nhưng cô gái vẫn quyết tâm đạt được giấc mơ của mình. Đó là chặng đường đầy nước mắt, nhiều thử thách. Những gì Thủy Anh đã làm được sẽ tạo động lực cho rất nhiều bạn gái trẻ đang chuẩn bị vào đời, giúp các bạn thêm tin tưởng vào quyền được hạnh phúc, vào giá trị bản thân của người phụ nữ, giúp củng cố niềm tin là chỉ cần nỗ lực bền bỉ, AI CŨNG CÓ QUYỀN VÀ CÓ THỂ ĐƯỢC HẠNH PHÚC!

Cuốn sách sẽ không hề nhuốm màu bi lụy, mà luôn toát lên tinh thần lạc quan, năng lượng sống tích cực từ chính nhân vật tôi trên con đường 15 năm hiện thực hóa giấc mơ của mình. Một thông điệp nhẹ nhàng, gần gũi, mộc mạc như chính câu chữ chị sử dụng nhưng lại có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ “đi rồi sẽ đến”. Nếu đã có ước mơ, hãy kiên trì thực hiện nó. Không bao giờ là quá muộn cho một khởi đầu mới.

7 Bước Đệm Dẫn Đến Thành Công

Có rất nhiều con đường đi tới thành công, nhưng con đường nào giúp chúng ta đi đến thành công ngắn nhất đó điều mà chúng ta cần quan tâm. Nhiều người đã chọn những cách bước đi khác nhau, nhưng mỗi người để đạt được thành công thì phải trải qua nhiều thử thách, để lại cho chúng ta những kinh nghiệm quý báu và nhiều bài học đắt giá. Cuốn "7 bước đệm dẫn đến thành công" chỉ ra 7 mẫu người mà bạn cần phải dựa vào sự giúp đỡ của họ để công việc có thể tiến triển tốt đẹp và thành công. Bạn càng được nhiều người giúp đỡ, ủng hộ thì khả năng thành công của bạn càng lớn.

Hiểu và vận dụng những kiến thức này để giải quyết khó khăn của mình trong cuộc sống là một quá trình lâu dài gian khổ. Chỉ cần bạn giữ gìn sức khỏe, không sợ thất bại, theo đuổi mục tiêu đến cùng thì thành công chỉ còn là vấn đề thời gian.

Hy vọng cuốn sách sẽ là bí quyết dẫn đường tới thành công của mọi đối tượng độc giả.

Hưng Yên - Vùng Phù Sa Văn Hóa

Với quá trình hàng chục vạn năm, sông Hồng đã cần mẫn bồi đắp phù sa làm nên vùng đồng bằng thâu thổ. Và cũng trải hàng mấy nghìn năm khai phá, gieo trồng, chống chọi với thiên tai địch hoạ, các thế hệ người dân Việt đã tạo dựng nên lịch sử và văn hoá – văn minh sông Hồng.

Tỉnh Hưng Yên nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc bộ, chứa đựng cả bề dày và sự phong phú, độc đáo của một vùng văn hoá sông Hồng, bảo tồn khá bền vững những giá trị văn hoá mang bản sắc thuần Việt ấy. Bởi vậy mà cuốn sách này mang tựa đề: Hưng Yên – vùng phù sa văn hoá.

Đây là công trình giới thiệu tổng hợp các lĩnh vực của văn hoá địa phương, bao gồm: Văn hoá nghệ thuật dân gian, di tích lịch sử, lễ hội, danh nhân tiểu biểu, nghề truyền thống, làng cổ, đặc sản và văn hoá ẩm thực… Phần địa lý và lịch sử địa phương thì khái quát, điểm xuyết những mốc lớn, giúp bạn đọc có cái nhìn hệ thống trong dòng chảy chung của lịch sử dân tộc. Trong đó, có kể riêng về đê điều – công trình trị thuỷ lớn nhất, thống kê những lần vỡ đê ngập lụt - những trận hồng thuỷ, thách thức khắc nghiệt nhất mà người Hưng Yên đã từng trải và vượt qua.

Hy vọng cuốn sách này như những chùm nhãn lồng Hưng Yên gửi đến bầu bạn trên mọi miền đất nước.

Nhật Ký Trong Gian Lao

Tác giả: #Lý_Thuấn_Thần Ngày cập nhật: 13-11-2018

Nhật Ký Trong Gian Lao

Nhật Ký Trong Gian Lao là nguyên bản nhật ký của Trung vũ công (Đô đốc) Lee Sun Sin ghi chép suốt gần 7 năm, từ ngày 1/1 năm Nhâm Thìn 1592 đến ngày 17/11 năm Mậu Tuất 1598.

Trung vũ công Lee Sun Sin là một nhân vật lịch sử, có công lao to lớn trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc Triều Tiên, đặc biệt là nhiệm vụ ứng phó trước cuộc xâm lăng của Nhật Bản vào năm Nhâm Thìn 1592. Ngay từ năm 1561, ông đã cho chế tạo thuyền rùa và chuẩn bị vẹn toàn phương án chiến đấu cả trên biển và đất liền. Với tinh thần “đã chuẩn bị sẵn sàng thì không gì phải lo sợ”, ông đã chỉ huy các cuộc chiến đấu trên biển tại nhiều chiến trường, lập nhiều chiến công oanh liệt.

Do những giá trị về chi tiết lịch sử và sự cống hiến to lớn của Lee Sun Sin cũng như năng lực ghi chép của ông, ngày 23/1/1959, Nhật Ký Trong Gian Lao cùng với Nhâm Thìn chương thảo và Thư giản thiếp, tổng cộng gồm 9 quyển đã được công nhận là bảo vật quốc gia số 76 của Hàn Quốc, được lưu giữ tại Nhà triển lãm di sản văn hóa của Hyeon Chung Sa (Từ đường thờ các liệt sĩ có công với tổ quốc).

Nội dung của Nhật Ký Trong Gian Lao chứa đựng hình ảnh một vị tướng hoạt bát cùng với những câu chuyện vê gia đình, những mâu thuẫn giữa tướng và các thuộc hạ đã cho người đọc hôm nay thấy được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, qâun sự thời bấy giờ.

Cuốn nhật ký ghi rõ kế hoạch tác chiến, những thay đổi cảm xúc của Lee Sun Sin. Tuy nhiên, ông cũng không ngần ngại khi viết những lời than vãn về một triều đình bất lực, về lòng yêu thương đối với dân chúng khi họ đang phải chịu nhiều bất hạnh trong chiến tranh và lòng mong muốn mãnh liệt có thể cứu nguy cho đất nước Triều Tiên.

Nét Cũ Duyên Xưa  

Tác giả: #Bùi_Quang_Thắng Ngày cập nhật: 13-11-2018

Nét Cũ Duyên Xưa

Từ khi con người đặt vào y phục những chức năng cao hơn chức năng bảo vệ thân thể người mặc thì y phục đã trở thành trang phục mang thêm chức năng trang trí, làm đẹp. Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, trang phục còn mang thêm chức năng cao hơn nữa là truyền tải những ký hiệu văn hóa, những thông điệp phong phú về đời sống vật chất, tinh thần của mỗi cá nhân, cộng đồng xã hội, thậm chí về một dân tộc, một quốc gia. Trang phục là hình thức bên ngoài nhưng cũng có thể là một lát cắt bộc lộ những sắc thái vi tế nhất trong đời sống tinh thần thời đại, trong chuyển biến tâm lý xã hội. Trang phục truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi cộng đồng tộc người trên thế giới là thành tố quan trọng tạo nên những giá trị văn hóa đặc thù và bền vững mà ta vẫn gọi là bản sắc văn hóa. Vậy, trang phục truyền thống mang bản sắc văn hóa của dân tộc Việt là gì? Cuốn sách nhỏ này không có tham vọng đi tìm lời giải đáp toàn diện cho câu hỏi ấy nhưng lại muốn đào sâu vào bên trong những dữ kiện để cảm nhận và thấu hiểu tâm tư của các thế hệ cha ông ẩn chứa, gửi gắm trong những nếp khăn tà áo. Nước Việt Nam ta nằm ngay cận kề với nước Trung Hoa có nền văn minh rực rỡ, thế nên những ảnh hưởng văn hóa, phong tục qua lại giữa hai nước là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử mà ảnh hưởng văn hóa, phong tục Trung Hoa tới nước ta diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngoài xu hướng giao thoa tự nhiên như thường xảy ra giữa những khu vực văn hóa cận kề còn có sự học hỏi một cách có ý thức từ phía người Việt và cả sự cưỡng bức nhằm thực hiện ý đồ đồng hóa từ phương Bắc. Từ xưa, các triều đại phong kiến Việt Nam vẫn thường lấy điển chương Trung Hoa làm mẫu mực để chế định trang phục. Cho dù sự học tập ấy đôi khi cũng là nỗ lực khẳng định tính tự cường dân tộc, nhưng điều này cũng khiến trang phục nước ta, đặc biệt là triều phục, phẩm phục mang dấu ấn Trung Hoa rõ rệt. Có câu nói được cho là của Tagore: “Một dân tộc mà phải lấy một thứ tiếng ngoại quốc làm cái khí cụ văn hóa cho mình, thời kết quả đến nghèo nàn khốn nạn là dường nào”. Trang phục cũng có thể được xem là một “khí cụ văn hóa” hay một thứ “ngôn ngữ đặc biệt”. Ngược lại, cho dù trang phục dân gian cũng phải chịu những định chế nghiêm ngặt, những áp đặt nhiều khi vô lý từ phía triều đình nhưng vẫn phần nào giữ được bản chất phóng khoáng cố hữu của văn hóa dân gian. Đặc biệt, hình thái bán tự trị của văn hóa làng vô cùng đặc trưng của người Việt như một thứ “kháng thể” có khả năng chống lại sự xâm thực văn hóa từ bên ngoài. Trong môi trường văn hóa làng xã luôn có xu hướng khép kín ấy, nơi mà thậm chí phép vua còn thua lệ làng thì nhiều tập tục truyền thống vẫn được kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trang phục dân gian của người Việt ‒ đặc biệt là trang phục phụ nữ vẫn còn gìn giữ được tương đối nhiều những nét đặc sắc, thậm chí có cả những tập tục đã xuất hiện từ thời Đông Sơn cách đây mấy ngàn năm. Song song với việc lưu truyền phong tục cũ, người dân Việt Nam tự ngàn đời cũng vẫn bền bỉ thẩm thấu những tinh hoa văn hóa bốn phương, rồi chuyển biến chúng thành những nét đặc sắc của mình. Không cầu kỳ như những vàng son nhung gấm, mão miện hài hia của vua chúa và giới chức quan lại, nhưng những chiếc nón lá, nón cụ quai tơ, nón thúng quai thao, yếm đào, khăn vấn, áo tứ thân, áo dài, guốc sơn, guốc tre… những thứ y phục quá đỗi bình dị của tầng lớp thường dân vẫn luôn là nơi nâng niu những nét duyên thuần Việt nhất, nơi lưu giữ những hình ảnh đặc thù cho bản sắc văn hóa trang phục Việt.

Trong trang phục dân gian, trang phục phụ nữ đa dạng và mang nhiều nét đặc trưng hơn hẳn so với trang phục nam giới. Xưa nay, từ Tây sang Đông, trang phục của cánh đàn ông thường có xu hướng đồng nhất và kém đa dạng. Làm đẹp là nhu cầu hết sức tự nhiên của chị em phụ nữ. Bằng sự khéo léo và sáng tạo, phụ nữ không chỉ tạo ra những bộ trang phục đẹp mà còn góp phần dệt lên tấm thảm văn hóa đa sắc cho cộng đồng, một thứ “điệu thức, âm giai” bằng vật chất, màu sắc và hình khối mang sắc thái đặc trưng cho mỗi cộng đồng dân tộc, mỗi vùng miền. Dù ở bất cứ nơi đâu thì một nếp khăn vấn bỏ tóc đuôi gà, một vành nón cụ quai tơ hay nón thúng quai thao, những tà áo tứ thân buộc vạt hay tà áo dài thướt tha đều có thể gợi nhớ về tổ quốc, đó chính là những hình ảnh “rất Việt”. Trang phục dân gian luôn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thế nhưng thư tịch xưa nay chưa bao giờ dành cho nó một vị trí xứng đáng. Trong phần Phong tục của các sách vở xưa nay chỉ nhắc qua về trang phục dân gian trong khi đề cập rất chi tiết đến phẩm phục, lễ phục. Cuốn sách nhỏ này được viết ra bằng niềm yêu văn hóa dân gian nói chung, trang phục dân gian nói riêng, với ước vọng làm sáng rõ thêm những nét đẹp thuần Việt trong trang phục dân gian của phụ nữ, cũng như cung cấp cho bạn đọc những câu chuyện xác thực và lý thú về lai lịch của những thứ y phục tưởng chừng đã quá đỗi quen thuộc như nón thúng, áo dài, hay những bước thăng trầm trong câu chuyện tóc dài - tóc ngắn của người Việt. Những mong văn hóa dân gian, trong đó có trang phục dân gian, sẽ mãi là nét son tô đậm thêm và tô đẹp hơn hình ảnh Việt Nam trên tấm bản đồ văn hóa nhân loại.